11 Bài thi thực hành sát hạch lái xe B2 (PART 2)

11 Bài thi thực hành sát hạch lái xe B2 (PART 2)

11 Bài thi thực hành sát hạch lái xe B2 (PART 2)

4.7 3 votes

Sau khi an toàn vượt qua 5 bài thi đầu, thí sinh vẫn phải giữ vững tinh thần để tiếp tục vượt qua 6 phần thi thử thách tiếp theo. Dưới đây, Trung tâm đào tạo lái xe Sao Bắc Việt xin tiếp tục về 11 Bài thi sát hạch lái xe ô tô B2:

Bài 6 – Đi xe qua đường vòng quanh co (chữ S)

Thực hiện:

  • Lái xe qua đường vòng quanh co trong vùng giới hạn của sa hình sát hạch trong vòng 2 phút
  • Lái xe qua vạch kết thúc bài sát hạch, đến bài sát hạch tiếp theo

Lỗi bị trừ điểm:

  1. Bánh xe đè vào vạch giới hạn hình sát hạch, mỗi lần trừ 5 điểm
  2. Thời gian thực hiện bài sát hạch, cứ quá 02 phút trừ 5 điểm
  3. Bánh xe đè vào vạch giới hạn của hình sát hạch, cứ quá 5s trừ 5 điểm
  4. Xe bị chết máy mỗi lần trừ 5 điểm
  5. Lái xe quá tốc độ quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.
  6. Để tốc độc động cơ qua 4.000 vòng/phút, mỗi lần bị trừ 5 điểm.
  7. Tổng thời gian đến bài sát hạch đang thực hiện quá quy định, cứ 3s trừ 1 điểm.

Bị truất quyền thi:

  1. Đi không đúng hình của hạng sát hạch
  2. Lái xe lên vỉa hè
  3. Xử lý tình huống gây tai nạn
  4. Điểm thi dưới 80 điểm

Chú ý:

  • Do chữ S là đường cong liên tục nên bạn phải điều chỉnh tay lái theo đường cong. Nguyên tắc lái xe ở đường cong “tiến bám lưng, lùi bám bụng” có nghĩa là: khi xe vào đường cua (ôm cua) nên căn theo phái đường cong dài hơn. Như vậy khi vào đường chữ S bạn cho xe bám sát lề bên phải, đánh lái sang trái cho xe đi nửa vòng cua đầu tiên sau đó lại bám sang lề đường bên trái, trả lái và đánh lái sang phải cho xe qua nốt nửa vòng cua còn lại.

Bài 7 – Ghép xe vào nơi đỗ (Lùi vào nhà xe dọc)

Thực hiện:

  • Lái xe tiến vào khoảng cách khống chế để lùi vào nơi ghép xe dọc.
  • Lùi để ghép xe vào nơi đỗ.
  • Dừng xe ở vị trí đỗ  quy định
  • Lái xe qua vạch kết thúc bài sát hạch và đến bài sát hạch tiếp theo.

Các lỗi bị trừ điểm:

  1. Bánh xe đè vào vạch giới hạn hình sát hạch, mỗi lần trừ 5 điểm
  2. Thời gian thực hiện bài sát hạch, cứ quá 02 phút trừ 5 điểm
  3. Bánh xe đè vào vạch giới hạn của hình sát hạch, cứ quá 5s trừ 5 điểm
  4. Ghép xe không đúng vị trí quy định (Toàn bộ thân xe nằm trong khu vực ghép xe nhưng không có tín hiệu báo kết thúc), bị trừ  5 điểm
  5. Xe bị chết máy mỗi lần trừ 5 điểm
  6. Lái xe quá tốc độ quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.
  7. Để tốc độc động cơ qua 4.000 vòng/phút, mỗi lần bị trừ 5 điểm.
  8. Tổng thời gian đến bài sát hạch đang thực hiện quá quy định, cứ 3s trừ 1 điểm.

Bị truất quyền thi:

  1. Đi không đúng hình của hạng sát hạch
  2. Chưa ghép được xe vào nơi đỗ (khi kết thúc bài sát hạch, còn một phần thân xe nằm ngoài khu vực ghép xe).
  3. Lái xe lên vỉa hè
  4. Xử lý tình huống gây tai nạn
  5. Điểm thi dưới 80 điểm

Chú ý:

  • Khi bắt đầu rẽ vào khu vực nhà xe, bám sát lề đường bên trái cách khoảng (30cm – 50cm). Đi chậm (Số 1) khi (vai người lái) đi ngang qua cửa nhà xe thì đánh hết lái về bên phải, tiếp tục cho xe tiến lên khi thấy thân xe có góc khoảng 40-45 độ so với đường ngang cửa nhà xe thì trả thẳng lái và dừng lại trước vạch giới hạn.
    Sau đó nhìn kính chiếu hậu bên trái quan sát phía sau( bánh xe, thân xe và góc nhà xe) – xem thế xe rồi vào số lùi, tùy theo thế xe “lơi” háy “dốc” mà ta đánh tay lái sang trái nhiều hay ít, điều chỉnh sao cho bánh xe sau khi lùi vào cách góc nhà xe khoảng 10-15 cm – khi bánh xe sắp đến góc chuồng xe thì đánh nhiều lái sang trái cho xe lùi vào bên trong chuồng xe – quan sát thấy thành xe, bánh xe song song với chuồng xe và cách vạch giới hạn 20cm – 30cm thì trả thẳng lái và lùi vào cho đến khi bánh xe sau đè lên vạch thì dừng lại.
    Cài số 1 và tiến ra khỏi chuồng xe. Lưu ý khi tiến ra, người phải ra khỏi cửa chuồng xe hoặc hơn một chút nữa bạn hãy đánh lái rẽ sang phải để tránh trường hợp bánh sau chưa ra khỏi cửa chuồng mà đã rẽ sẽ bị chèn vạch, trừ điểm.
    Nếu lỡ lùi chưa chính xác, đuôi xe cách xa cửa chuồng, có thể chèn lên vạch hoặc vỉa ba-toa, bạn cứ bình tĩnh về lại số 1, tiến về phía trước, đánh lái sao cho xe ở vào vị trí thẳng trước cửa chuồng, sau đó vào số lùi để làm lại việc lùi vào chuồng (Gọi là lùi xe 2 đỏ). Thà bị trừ điểm do chèn vạch hoặc thực hiện bài thi lâu quá 2 phút còn hơn là bị truất quyền thi do chèn lên vỉa ba toa.

Bài 8. Dừng xe nơi giao nhau với đường sắt

Thực hiện:

  • Dừng xe để khoảng cách của xe đến vạch dừng không quá 500mm
  • Lái xe đến bài thi sát hạch tiếp theo

Lỗi bị trừ điểm:
Không dừng xe ở vạch quy định, bị trừ 5 điểm.
1. Dừng xe chưa đến vạch dừng quy định bị trừ 5 điểm.
2. Dừng xe quá vạch dừng quy định, bị trừ 5 điểm.
3. Lái xe bị chết máy, trừ 5 điểm/lần.
4. Lái xe quá tốc độ quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.
5. Để tốc độc động cơ qua 4.000 vòng/phút, mỗi lần bị trừ 5 điểm.
6. Tổng thời gian đến bài sát hạch đang thực hiện quá quy định, cứ 3s trừ 1 điểm.
Các lỗi bị loại:
1. Xử lý tình huống không hợp lý gây tai nạn.
2. Lái xe lên vỉa hè
3. Điểm sát hạch dưới 80 điểm.

Chú ý:

Giống bài thi số 2, nhường đường cho người đi bộ.

Bài 9. Tăng tốc, tăng số – Thay đổi số trên đường bằng

Thực hiện:

  • Trên quãng đường 25m kể từ khi bắt đầu vào bài sát hạch, phải thay đổi số từ số 1 lên số 2 và trên 24km/h
  • Trên quãng đường 25m còn lại của bài sát hạch phải thay đổi số và tốc độ ngược lại
  • Lái xe đến bài sát hạch tiếp theo

Lỗi bị trừ điểm:

  1. Không thay đổi số theo quy định, trừ 5 điểm
  2. Không thay đổi tốc độ theo quy định, trừ 5 điểm
  3. Không thay đổi đúng số và tốc độ quy định, trừ 5 điểm
  4. Lái xe quá tốc độ quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.
  5. Để tốc độc động cơ qua 4.000 vòng/phút, mỗi lần bị trừ 5 điểm.
  6. Tổng thời gian đến bài sát hạch đang thực hiện quá quy định, cứ 3s trừ 1 điểm.

Chú ý:

Yêu cầu của bài này là phải lên được số 2 và đạt tốc độ trên 20 km/h trước biển báo 20 màu xanh (biển báo tốc độ tối thiểu phải đạt 20 km/h), sau đó lại phải về số 1 và giảm tốc độ xuống dưới 20 km/h trước biển báo 20 màu trắng (biển báo tốc độ tối đa không quá 20 km/h).

Sau khi qua nơi giao nhau với đường sắt, bạn rẽ sang đường chuẩn bị tăng tốc. Chỉnh lái cho xe thẳng, giữ chắc tay lái, nhả hết côn, phanh. Qua biển “Tăng số, tăng tốc” (Bảng vuông) Nhấn ga để xe tăng tốc,rồi khẩn trương sang số 2, tiếp tục nhấn ga tiếp (nữa ga là đủ đạt tốc độ). Qua biển 20 màu xanh, nhả ga, rà phanh, cho xe đi chậm lại, thậm chí dừng hẳn, về số 1 từ từ để xe đi qua biển 20 màu trắng.

Lưu ý bạn không thể cắt côn để xe trôi từ từ qua biển 20 màu trắng, vì yêu cầu ở đây là bạn phải đi qua biển này khi xe có gài số. Vì thế nếu bạn cắt côn làm bánh răng số không quay thì sẽ bị trừ 5 điểm.

Bài 10. Ghép xe ngang – Đỗ xe song song

Thực hiện:

  • Cặp xe song song với bãi đỗ, cách xe đang đỗ 50-80cm, tiến xe tới khoảng 2/3 bãi đỗ (hoặc căn mũi xe ngang vạch trên)
  • Đánh hết lái sang trái, tiến lên từ từ sao cho gương chiếu hậu bên trái + thành xe thẳng hàng 1 góc 45 độ so với bãi đỗ.
  • Lùi xe từ từ vào bãi cho tới khi gương chiếu hậu bên tay phải ngang với vạch giới hạn ngoài, đánh hết lái sang trái, lùi xe vô chuồng.
  • Khi bánh sau bên phải cán lên vạch ngang – trả thẳng lái, chỉnh xe ngay ngắn. Hoàn thành bài thi.
  • Đánh hết lái sang trái, tiến lên ra khỏi chuồng tới các bài thi tiếp theo.

Lỗi bị trừ điểm:

  1. Thời gian thực hiện bài sát hạch, cứ quá 02 phút trừ 5 điểm
  2. Bánh xe đè vào vạch giới hạn của hình sát hạch, cứ quá 5s trừ 5 điểm
  3. Ghép xe không đúng vị trí quy định (Toàn bộ thân xe nằm trong khu vực ghép xe nhưng không có tín hiệu báo kết thúc), bị trừ  5 điểm
  4. Xe bị chết máy mỗi lần trừ 5 điểm
  5. Lái xe quá tốc độ quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.
  6. Để tốc độc động cơ qua 4.000 vòng/phút, mỗi lần bị trừ 5 điểm.
  7. Tổng thời gian đến bài sát hạch đang thực hiện quá quy định, cứ 3s trừ 1 điểm.

Các lỗi bị loại:

  1. Chưa ghép được xe vào nơi đỗ (khi kết thúc bài sát hạch, còn một phần thân xe nằm ngoài khu vực ghép xe).
  2. Xử lý tình huống không hợp lý gây tai nạn.
  3. Lái xe lên vỉa hè
  4. Điểm sát hạch dưới 80 điểm.

Chú ý:

  • Ghép xe ngang vào nơi đỗ – đỗ xe song song là lùi xe vào nơi cần đỗ khi 2 đầu và 1 mặt bên đều bị khóa bởi vật cản hoặc những xe khác có chiều dài là 6,45m và rộng 2,2m. Có thể đối với người lái xe quen và thường xuyên thực hiện bài này thì cực kỳ dễ nhưng hiện bài này đang làm học viên chuẩn bị thi sát hạch lái xe bối rối và cảm giác lo lắng. Do đó, bạn hãy vững tâm, làm đúng theo các bước thực hiện phía trên.

Bài 11. Kết thúc

Thực hiện:

  • Bật đèn xi nhan phải khi xe qua vạch kết thúc
  • Lái xe qua vạch kết thúc và dừng xe

Các lỗi bị trừ điểm:

  1. Không bật xi nhan phải, trừ 5 điểm
  2. Xe chết máy, mỗi lần trừ 5 điểm
  3. Lái xe quá tốc độ quy định, cứ 3 giây bị trừ 1 điểm.
  4. Để tốc độc động cơ qua 4.000 vòng/phút, mỗi lần bị trừ 5 điểm.
  5. Tổng thời gian đến bài sát hạch đang thực hiện quá quy định, cứ 3s trừ 1 điểm.

Bị truất quyền thi:

  • Không qua vạch kết thúc
  • Xử lý tình huống không hợp lý gây tai nạn.
  • Lái xe lên vỉa hè
  • Điểm sát hạch dưới 80 điểm.

TÌNH HUỐNG NGUY HIỂM:

Trong sân sát hạch, ngoài khu vực 11 bài sát hạch, thí sinh sẽ gặp tình huống nguy hiểm, tình huống này xuất hiện ngẫu nhiên, bất ngờ. Kể từ khi có tín hiệu tình huống nguy hiểm (tiếng loa báo hiệu nguy hiểm và đèn đỏ bật sáng, nếu không phanh dừng xe trong thời gian 3 giây thì bị trừ 10 điểm, khi hết báo hiệu tình huống nguy hiểm, nếu không ấn nút tắt tình huống nguy hiểm trên xe trong thời gian 5 giây bị trừ 10 điểm, nếu không thực hiện thao tác trên bị trừ 10 điểm.
Mục đích của bài này giúp học viên rèn luyện phản xạ nhanh chóng để đối phó với các tình huống nguy hiểm bất ngờ khi đi trên thực tế.
Cách xử lí tối ưu là bình tĩnh và thực hiện các thao tác một cách nhuần nhuyễn.

Trên đây là trọn vẹn những kĩ năng, yêu cầu, lưu ý cần thiết khi bạn học và thi lái xe hạng B2. Bạn nhớ tìm hiểu và học thuộc lòng 11 bài này nhé. Đội ngũ nhân viên Trung tâm đào tạo lái xe Sao Bắc Việt chúc các bạn thi tốt, lái xe an toàn trên mọi nẻo đường!

The end

 

 

Bài viết liên quan

Tư vấn miễn phí (24/7) 0966 380 917